Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ? Uống lúc nào thì tốt nhất?

Dầu cá là một trong những loại thực phẩm chức năng được các chuyên gia khuyên dùng để chăm sóc sức khỏe mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải cứ uống nhiều là tốt, đôi khi việc dùng dầu cá quá liều sẽ gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy uống dầu cá bao lâu thì nghỉ và uống lúc nào thì tốt nhất? Hãy cùng Vitamin House tìm hiểu nhé.

Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ?

Với những lợi ích to lớn mà dầu cá mang lại cho sức khỏe người dùng là điều không thể phủ nhận. Nhưng, cái gì nhiều quá cũng không tốt, việc sử dụng dầu cá quá liều sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe người dùng do đó, cần tìm hiểu nên uống dầu cá bao nhiêu thì nghỉ.

Lượng dầu cá bổ sung cho cơ thể sẽ tùy từng đối tượng

Các tổ chức y tế khuyến nghị người bình thường tối thiểu nên bổ sung từ 250-500mg mỗi ngày, phối hợp cả DHA, EPA. Đối với người có vấn đề về sức khỏe hoặc mắc các bệnh lý tim mạch thì nên uống khoảng 1000mg Omega 3/ngày. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn để bổ sung tốt nhất có thể.

Thời gian, hàm lượng dầu cá cần thiết bổ sung cho các đối tượng khác nhau sẽ khác nhau. Chúng phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Độ tuổi.
  • Giới tính.
  • Mục đích uống.
  • Các bệnh lý đi kèm.

Theo ý kiến của các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng dầu cá Omega 3 trong 2-3 tháng sau đó nghỉ từ 1-2 tháng hoặc có thể hơn, tùy vào thể trạng sức khỏe của từng người cũng như loại dầu cá mà mình sử dụng để có thể bổ sung hợp lý. Trong thời gian ngừng uống dầu cá nên ăn nhiều loại thức ăn giàu Omega 3 như các loại cá biển, …. để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Uống dầu cá như thế nào là đúng cách?

Sử dụng tối đa 3.000 mg dầu cá mỗi ngày

Không có bất kỳ khuyến nghị nào về lượng dầu cá bạn nên dùng. Tuy nhiên, có những khuyến nghị cho tổng lượng Omega 3, cũng như EPA và DHA. Mặc dù các khuyến nghị khác nhau, nhưng hầu hết các tổ chức y tế khuyên dùng ít nhất 250mg hỗn hợp EPA và DHA – Hai dạng axit béo Omega 3 thiết yếu mỗi ngày.

Theo cơ quan an toàn thực phẩm châu âu, bổ sung axit béo omega 3 có thể được tiêu thụ một cách an toàn với liều tới 5.000 mg mỗi ngày. Vì thế, khi mua dầu cá, hãy nhớ đọc hướng dẫn trên vỏ để xác định lượng EPA và DHA được cung cấp. Thông thường, 1000mg dầu cá cung cấp khoảng 300mg EPA và DHA kết hợp.

Nói chung, tối đa 3.000 mg dầu cá mỗi ngày được coi là an toàn cho người lớn tiêu thụ, với một số người thì cách uống dầu cá đúng cách sẽ mang lại lợi ích như sau:

  • Với người mắc bệnh tim: Hội tim mạch Hoa Kỳ, bên cạnh một số tổ chức khác, khuyến cáo rằng những người mắc bệnh mạch vành nên uống 1.000mg EPA và AHA kết hợp mỗi ngày, trong khi những người có chất béo trung tính cao thì cần 200 – 2.200 mg mỗi ngày.
  • Người bị trầm cảm và lo âu: Các nghiên cứu chứng minh rằng sử dụng Omega – 3 liều cao, dao động từ 200-2.200 mg mỗi ngày, có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu.
  • Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai: Các hướng dẫn chính thức khuyên bạn nên bổ sung 200mg DHA trong khi mang thai và cho con bú ngoài liều lượng thường xuyên mà bạn bổ sung. Một số tổ chức toàn cầu và quốc gia đã công bố hướng dẫn bổ sung từ 50-100mg mỗi ngày kết hợp EPA và DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ em.

Xem thêm: Thuốc Tylenol 8hr của Mỹ có giảm đau, hạ sốt hiệu quả không?

Nếu uống dầu cá quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ gì?

Sử dụng quá liều lượng sẽ gây nên tác dụng phụ

Đường huyết cao

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung lượng axit béo Omega 3 cao có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Chẳng hạn, một nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng sử dụng 8 gram axit béo Omega 3 mỗi ngày dẫn đến tăng 22% lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong khoảng thời gian 8 tuần.

Điều này là do các liều lớn Omega 3 có thể kích thích sản xuất glucose, có thể góp phần vào mức độ cao của đường trong máu dài hạn.

Chảy máu

Nướu chảy máu và chảy máu cam là hai tác dụng phụ đặc trưng của việc tiêu thị dầu cá dư thừa. Điều này chứng minh qua một nghiên cứu trên 56 người cho thấy bổ sung 640mg dầu cá mỗi ngày trong thời gian bốn tuần làm giảm đông máu ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy uống dầu cá có thể liên quan tới nguy cơ chảy máu cam cao hơn, báo cáo rằng 72% thanh thiếu niên dùng 1 quán 5gr dầu cá hàng ngày bị chảy máu cam là tác dụng phụ.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến việc uống dầu cá, và có thể đặc biệt phổ biến khi dùng liều cao. Trên thực tế, một báo cáo đã đánh giá rằng tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của dầu cá, bên cạnh các triệu chứng tiêu hóa khác như đầy hơi.

Xem thêm: Review thuốc bổ xương khớp dạng nước Glucosamine có tốt không?

Uống dầu cá lúc nào là tốt nhất?

Bạn nên bổ sung dầu cá vào thời điểm nhất định trong ngày

  • Bạn nên bổ sung dầu cá vào thời điểm nhất định trong ngày và tạo điều đó thành thói quen nhằm tối đa hóa lợi ích mà dầu cá mang lại.
  • Đối với một số người, uống dầu cá vào buổi sáng khi dùng bữa sáng là cách dễ nhất để đảm bảo rằng bạn đang dùng đúng liều hàng ngày.
  • Trong khi đó, những người khác lại thấy rằng việc uống dầu cá với bữa trưa hoặc ngay trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn cho họ.
  • Vì vậy, bạn nên lựa chọn thời điểm phù hợp với bản thân và thiết lập thành thói quen.
  • Sử dụng dầu cá lâu dài mang đến những lợi ích nhất định đối với sức khỏe, vì vậy việc uống dầu cá liên tục quan trọng hơn thời điểm bạn bổ sung trong ngày.

Bài viết trên đây của Vitamin House đã giúp bạn trả lời được câu hỏi uống dầu cá bao lâu thì nghỉ, hãy áp dụng để chúng phát huy tốt nhất nhé. Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được những lời khuyên tốt nhất, bởi mỗi người có thể trạng khác nhau thì cách dùng cũng khác nhau.

Thông tin hữu ích dành cho bạn: 

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng