Điểm danh các món ăn đêm giao thừa đầy đủ nhất

Đêm giao thừa được xem là thời khắc quan trọng đối với người dân Việt Nam vì đây là thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới và đêm giao thừa còn mang ý nghĩa xua tan những điều không may mắn trong năm cũ, đón nhận nhiều điều tốt lành, may mắn trong năm mới sắp đến. Chính vì vậy mà việc chuẩn bị các món ăn may mắn trong mâm cơm cúng đêm giao thừa là việc làm vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chuẩn bị  món ăn gì cho đêm giao thừa thì hãy cùng Vitaminhouse tìm hiểu những món ăn đêm giao thừa đầy đủ nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Điểm danh các món ăn đêm giao thừa đầy đủ nhất

Gà luộc

Một trong các món ăn không thể thiếu trong mâm cúng đêm giao thừa đó chính là gà luộc. Theo quan niệm dân gian thì trong tất cả 12 con giáp, con gà là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, cương trực theo 5 đức tính lớn của con người như là: Văn – Võ – Dũng – Nhân – Tính. Gà luộc khi cúng thường là những chú gà trống tơ luộc nguyên con, cánh bẻ như cánh tiên, xòe sang hai bên, gà phải có màu vàng ươm, da căng bóng mới được xem là gà luộc cúng chuẩn nhất. Người dân Việt Nam có niềm tin mạnh mẽ rằng nếu họ dâng lên mâm cúng đêm giao thừa một con gà luộc sẽ mang đến nhiều điều may mắn cho gia đình trong năm mới sắp đến.

Xem thêm: Top Những giỏ quà tết thịnh vượng và trao ý nghĩa phát đạt đến tay người nhận hiện nay

Nem rán

Nem rán hay còn gọi là chả giò, đây được xem là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam và đặc biệt nó không thể thiếu mặt trong mâm cúng đêm giao thừa. Dù mỗi vùng miền sẽ đặt cho món ăn này một tên gọi và cách làm khác nhau nhưng nem rán vẫn là món ăn được rất nhiều người yêu thích và được sử dụng nhiều trong những dịp đặc biệt của mọi gia đình. Nem rán còn được xem là món ăn tượng trưng cho quốc hồn, quốc túy của dân tộc Việt vì nó được làm nên từ những nguyên liệu quen thuộc như thịt heo, nấm hương, mộc nhĩ, rau giá,..

Nem rán là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam trong dịp Tết

Bánh chưng

Khi nhắc đến các món ăn đêm giao thừa và đặc biệt là vào dịp Tết cổ truyền chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến món bánh chưng. Bánh chưng là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, món bánh này đã xuất hiện từ hàng nghìn năm về trước và cho đến bây giờ món bánh truyền thống này vẫn được giữ gìn.

Trong dân gian mọi người thường nói vui với nhau rằng “ Thấy bánh chưng, bánh tét là thấy Tết”. Chính vì vậy mà bánh chưng được ví như là món ăn may mắn không thể thiếu trong mâm cúng đêm giao thừa của tất cả gia đình Việt.

Canh măng khô

Măng khô được xem là một nguyên liệu nấu ăn rất quen thuộc với các bà nội trợ để chế biến nên nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Đặc biệt trong dịp Tết đến xuân về thì măng khô được chế biến nên món canh măng khô, món ăn may mắn không thể thiếu trong ngày Tết nhất là trong mâm cúng đêm giao thừa. Món canh măng khô mang hương vị đậm đà, nóng hổi sẽ là món ăn vô cùng may mắn trong đêm cuối năm và đặc biệt một nồi canh măng lớn sẽ có thể đủ cho cả gia đình bạn dùng trong 3 ngày Tết đầu năm.

Canh măng khô - món ăn không thể thiếu đêm giao thừa

Canh bóng thả

Canh bóng thả được biết đến là món canh truyền thống của người dân Việt Nam, món canh này đã xuất hiện từ rất lâu về trước nhưng vì độ cầu kỳ khi chế biến nên hiện nay chỉ còn một số gia đình thực hiện nấu món canh này trong mâm cúng đêm giao thừa. Canh bóng thả có hương vị thanh ngọt, thơm ngon giúp cho mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn không bị ngán. Đặc biệt, canh được nấu từ những nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe như tôm khô, súp lơ xanh, súp lơ trắng, nấm hương, đậu hà lan, giò sống, su hào,..

Xem thêm: Nhanh tay đặt giỏ quà tết sớm để được giá chiết khấu cao tại Vitamin House tết 2022

Hành muối

Hành muối là món ăn quen thuộc ngày Tết và nó được gọi với nhiều cái tên như: Dưa hành ở miền Bắc, dưa kiệu ở miền Nam hay dưa món ở miền Trung. Hành muối có vị giòn, chua, màu trắng đẹp mắt và đặc biệt là đem đến cảm giác kích thích vị giác cũng như có tác dụng giải ngán sau khi ăn các món ăn như thịt, bánh chưng, nem rán,.. Hành muối còn là món ăn may mắn không thể thiếu trong mâm cúng đêm giao thừa, nó giúp đem đến sự cân bằng hoàn hảo cho mâm cỗ cúng.

Hành muối là món ăn quen thuộc ngày Tết

Xôi gấc

Theo quan niệm của người dân Việt thì vào mỗi dịp đặc biệt nhất là dịp Tết cổ truyền thì màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn, bình an và một món ăn mang màu sắc đỏ không thể thiếu trong mâm cúng đêm giao thừa đó chính là xôi gấc. Xôi gấc mang màu đỏ tự nhiên của quả gấc được ví như màu sắc của trời đất, từ đó mang đến nhiều điều may mắn, thuận lợi cho một năm mới. Bên cạnh đó, xôi gấc còn là món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn, xôi có vị dẻo thơm của hạt lúa nếp kết hợp hoàn hảo cùng vị bùi, béo ngậy của quả gấc khiến nhiều người yêu thích ngay từ lần đầu thưởng thức.

Trên đây, Vitaminhouse chia sẻ cho bạn những món ăn may mắn cần có trong mâm cúng đêm giao thừa. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được những món ăn phù hợp để bày biện trong mâm cỗ cúng giao thừa của gia đình mình để thờ cúng ông bà tổ tiên.

Một số thông tin hữu ích dành cho bạn:

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng