Bơ thực vật bao nhiêu calo? Cần lưu ý gì khi ăn bơ thực vật?

Bơ thực vật là từ ngữ dùng để chỉ những loại bơ được chế biến từ dầu thực vật, chẳng hạn như dầu đậu nhành, dầu hướng dương… đã được hydro hóa. Bơ thực vật có hương thơm hấp dẫn, béo ngậy nên là thực phẩm không thể thiếu trong chế biến nhiều món ăn và được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, những người ăn loại thực phẩm này có biết bơ thực vật có bao nhiêu calo? Ăn bơ thật vật nhiều có gây tăng hoặc giẩm cân không? Cùng Vitamin House tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Bơ thực vật bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu đến từ các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi thìa bơ thực vật sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 60 – 100 calo và 6 – 11g chất béo có trong cơ thể. Bơ thực vật là sản phẩm được làm từ dầu thực vật, trong bơ thực vật có chứa chất béo chưa bão hòa làm giảm lượng cholesteral xấu có trong cơ thể, làm giẩm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh khác.

Sản phẩm bơ thực vật 

Ngoài các sản phẩm bơ được làm từ sữa động vật thì còn có bơ thực vật này chúng có nhiều tác dụng khác nhau, thực phẩm này thường dùng trong việc nấu ăn, chiên rán, ăn kèm với bánh. Bơ thực vật có thể làm giảm lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, lượng chất béo thấp, thích hợp cho những ai đang chế độ ăn kiêng, hoặc muốn giảm cân hiệu quả.

Sử dụng nhiều bơ thực vật có gây tăng hay giảm cân không?

Bơ thực vật có tăng cân không?

Thông thường lượng calo mà bơ thực vật cung cấp cho cơ thể là rất cao. Chính vì thế, nếu đáp án cho câu hỏi ăn bơ thực vật có gây tăng cân không, câu trờ lời là “có”. Chưa kể trong bơ thực vật chẳng những chứa hàm lượng calo cao mà còn có nhiều chất béo.

Chất béo có trong bơ thực vật là loại thực phẩm chưa bão hòa với công dụng làm giảm lượng cholesterol xấu có trong cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình hydro hóa dầu ăn, đa phần các loại chất béo không bão hòa sẽ bị biến đổi thành chất béo chuyển hóa (trans fat) và chất béo bão hòa.

Nguồn chất béo này chính là nguyên nhân khiến nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể tăng lên, gây nguy cơ bị xơ vữa động mạnh.

Bơ sẽ làm bạn tăng cân nếu không dùng đúng cách

Cho dù chúng là một loại thực phẩm giúp cho món ăn có được hương vị thương ngon hơn, nhưng người ta lại khuyến khích không nên ăn quá nhiều bơ thực vật này. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn không nên ăn quá 14g bơ thực vật mỗi ngày.

Liều lượng này tương đương với khoảng 1 muỗng cà phê, sẽ khiến cơ thể mình nóng đi. Nếu có thể, bạn nên sử dụng dầu thực vật thay vì ăn bơ thực vật trong quá trình chế biến thực phẩm mỗi ngày.

Xem thêm: Bật mí cách làm bánh mì hoa cúc Brioche chuẩn Pháp ngay tại nhà

Sử dụng bơ thực vật phù hợp

Bơ thực vật sẽ cung cấp cho cơ thể 717 calo trong mỗi 100g và hàm lượng chất béo vô cùng dồi dào. Chính vì thế mà món ăn này có thể gây tăng cân nhanh, thậm chí sẽ gây béo phì nếu bạn quá lạm dụng chúng nhiều.

Do đó, chúng ta nên sắp xếp và kế hoạch chế độ ăn uống sao cho khoa học, cân bằng các hợp chất dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên kết hợp giữa chế độ ăn uống và luyện tập thể thao, massage để đốt cháy mỡ thừa. Có như thế, bạn mới có thể ăn bơ thực vật mà không sợ mập.

Sử dụng bơ thực trong chế độ ăn cho phù hợp

Trong trường hợp vấn muốn ăn bơ thực vật thì bạn nên nấu bơ tan chảy ở nhiệt độ 35 độ C. Tốt nhất bạn hãy bảo quản bơ trong tủ lạnh, vì nếu để bên ngoài bơ thực vật này sẽ dễ bị oxy hóa và ôi thiêu, rất ảnh hưởng cho sức khỏe của mình.

Cần lưu ý gì khi sử dụng bơ thực vật chứa nhiều calo?

Cũng giống như những loại bơ động vật thông thường, bơ thực vật sẽ giúp cho món ăn của bạn thêm vị béo thơm hấp dẫn. Bạn hãy lưu ý một số điều sau đây để việc ăn bơ không gây hại cho sức khỏe của bạn:

Người thừa cân, béo phì được khuyên sử dụng bơ thực vật thay vì ăn bơ sữa động vật nhưng với hàm lượng hợp lý. Không nên lạm dụng bơ thực vật vì trong thành phần của nó có chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo không bão hòa.

Bơ thực vật được sản xuất càng rắn thì lượng chất béo chuyển hóa trong thành phần của bơ càng cao. Vì thế, bơ thực vật dạng thỏi sẽ không tốt bằng bơ thực vật dạng hộp. Mỗi ngày, bạn không nên ăn quá 14g bơ thực vật, bạn có thể thay thế bằng dầu thực vật nếu có thể và nên hạn chế nấu bơ thực vật với nhiệt độ quá cao, không nấu quá 150 độ.

Bơ thực vật tuy không chứa cholesterol nhưng vẫn bị cho là một loại thực phẩm không tốt. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết được bơ thực vật bao nhiêu calo. Bạn hãy cân đối khẩu phần ăn uống, sử dụng bơ thực vật với liều lượng hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lưu ý về sử dụng bơ mà bạn cần biết

Bơ thực vật được làm từ dầu thực vật như các loại dầu hướng dương, dầu đậu phộng,… đã được hydro hóa. Quá trình hydro hóa thực vật nhũ hóa, nghĩa là chúng đã được chuyển đổi từ chất lỏng sang chất rắn.

Xem thêm: Mùa Corona nên ăn gì để đủ sức khỏe? Đừng lo lắng hãy để Vitamin House lo!

Chính vì thế, trước khi dùng một loại thực phẩm nào chúng ta cũng nên tìm hiểu hay nghiên cứu kỹ bằng nhiều phương pháp, để lựa chọn cho mình một thực phẩm dinh dưỡng tốt mà không gây hại đến sức khỏe của bản thân, gia đình và trẻ nhỏ.

Để có loại bơ chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Bạn có thể chọn mua bơ thực vật tại Vitamin House. Sản phẩm được kiểm định chất lượng tốt nhất, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng. 

Thông tin hữu ích dành cho bạn:  

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng