Bật mí cách làm bánh mì hoa cúc Brioche chuẩn Pháp ngay tại nhà

Bánh mì hoa cúc  hay còn được gọi là Brioche là một loại bánh truyền thống có nguồn gốc từ Pháp, đất nước nổi tiếng nhờ sự cổ kính, lãng mạn và thanh lịch. Ngày nay, bánh mì hoa cúc đang tạo nên một cơn sốt tại Việt Nam nhờ hương vị thơm ngon, hấp dẫn khiến nhiều người ăn hoài không ngán. Nếu bạn đang muốn thử sức làm món bánh mì hoa cúc nổi tiếng ngay tại căn bếp của mình thì hãy cùng Vitaminhouse tìm hiểu cách làm bánh mì hoa cúc kiểu Pháp qua bài viết dưới đây nhé!

Bật mí cách làm bánh mì hoa cúc Brioche chuẩn Pháp ngay tại nhà

Hướng dẫn cách làm bánh mì hoa cúc chuẩn Pháp

Pháp được mệnh danh là đất nước có thể sáng tạo nên nhiều loại bánh nổi tiếng và chắc chắn không thể nào thiếu được món bánh mì hoa cúc hay còn gọi là Brioche. Bánh Brioche nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon từ bơ và trứng, khi ăn có vị thơm nhẹ, vỏ bánh giòn cùng phần nhân bánh mềm dai đặc trưng. Bánh mì hoa cúc rất thích hợp để thay thế cho bữa ăn sáng, tráng miệng hay sử dụng nhâm nhi cùng bạn bè. Dưới đây là cách làm bánh mì hoa cúc của Pháp.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 300gr bột bánh mì
  • 5 quả trứng gà
  • 1 mcp men nở
  • 2.5 muỗng đường ( có thể thêm nếu bạn thích ngọt)
  • ½ mcp hương liệu ( chanh dây, vani, cam,..)
  • 1 mcp muối bọt
  • 15gr kem sữa
  • 130gr bơ lạt
  • 30gr sữa bột
  • Hạt hạnh nhân cắt thành từng lát mỏng

Nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc của Pháp

Cách làm bánh mì hoa cúc

  • Bước 1: Cho các nguyên liệu như bột bánh mì, muối, men nở, đường, kem sữa, sữa tươi và sữa bột theo tỷ lệ đã chuẩn bị sẵn vào một cái âu. Tiếp đến cho thêm 4 quả trứng gà cùng hương liệu tùy thích và tiến hành trộn cho đến khi nào các nguyên liệu hòa quyện hoàn toàn vào nhau.
  • Bước 2: Khi trộn các nguyên liệu được khoảng 80% bằng tay thì bạn hãy dùng máy đánh bột rồi điều chỉnh ở tốc độ thấp, đánh tiếp cho đến khi nào khối bột mịn, mượt là được. Nếu bạn thấy bột bị khô thì hãy cho thêm trứng vào.
  • Bước 3: Sau khi đã trộn bột xong, lúc này bột đang có nhiệt độ khá cao bạn hãy để bột nghỉ khoảng 5 – 10 phút để bột nguội bớt khoảng 27 độ C là được. Lúc này bạn cho tiếp phần bơ đã chuẩn bị vào và tiến hành nhồi bột để bơ, bột hòa quyện vào nhau sẽ giúp cho khối bột trở nên mềm, mịn, đạt độ căng bóng nhất định.
  • Bước 4: Khi bột đã trộn xong thì bạn lấy màng bọc thực phẩm bọc kín bột rồi để bột nghỉ từ 30 – 40 phút, sau đó đem bột ủ trong ngăn mát tủ lạnh từ 13 – 15 tiếng. Hết thời gian trên bạn lấy bột ra, chia bột thành 3 phần bằng nhau rồi tiếp tục đem đi ủ trong tủ lạnh thêm từ 30 – 40 phút.
  • Bước 5: Bột sau quá trình ủ sẽ có kích thước lớn hơn ban đầu, hơi cứng do nhiệt độ của tủ lạnh, lúc này bạn nên lấy ra từng phần bột rồi lăn đều tay để đạt chiều dài từ 40 – 45cm. Sau khi đã có 3 thanh bột bằng nhau sẽ tiến hành thắt các thanh bột thành hình bím tóc.
  • Bước 6: Tiếp đến, cho khối bột đã tạo hình vào khay nướng, nhớ phết một lớp bơ mỏng hoặc dầu ăn trên khay để bánh không bị dính vào khay khi nướng, sau đó sử dụng thêm một lớp giấy nến mỏng để che bột lại tránh cho mặt bánh bị khô và để từ 2 – 3 giờ. Sau 3 giờ thì bạn lấy một quả trứng gà đánh tan, dùng cọ quét đều lên khắp mặt bánh rồi rải đều hạnh nhân cắt lát lên trên là được.

Cách làm bánh mì hoa cúc kiểu Pháp siêu đơn giản

  • Bước 7: Bạn cần làm nóng lò trước khoảng 10 phút ở nhiệt độ 170 độ C, sau đó cho bánh vào nướng trong vòng 20 phút. Hết 20 phút thì giảm xuống nhiệt độ 160 độ C nướng bánh thêm 15 phút đến khi nào bánh chuyển sang màu vàng nâu, có mùi thơm là bạn có thể lấy bánh ra khỏi lò và thưởng thức.

Lưu ý khi làm bánh mì hoa cúc tại nhà

  • Phần bơ dùng để trộn cùng bột bạn cần làm cho bơ mềm, tan chảy ra ở nhiệt độ phòng sẽ giúp cho bánh mì hoa cúc sau khi nướng xong sẽ giữ được hương vị đặc trưng, tơi xốp hơn.
  • Trứng gà cần được đánh bong nhẹ trước khi cho vào bột để giúp cho sớ bánh mì dai hơn, ngon hơn, tơi xốp hơn.
  • Khi nhồi bột bạn không nên nhồi quá lâu sẽ khiến cho bột bị dai, rất khó tạo hình. Trước khi muốn tạo hình bánh cần cho bột vào trong ngăn mát tủ lạnh một lúc sẽ cho các thớ bánh không bị tơi ra khi tạo hình.
  • Men làm bánh mì hoa cúc bạn cần mua loại men chuyên dụng trong bánh ngọt để giúp bánh dậy mùi bơ, không sử dụng men lạt vì sẽ khiến bánh có mùi rượu thoang thoảng.
  • Không dùng nước thay sữa sẽ khiến ruột bánh bị khô cứng, bánh không còn dẻo.

Xem thêm: Review bánh mì hoa cúc nổi tiếng trứ danh nước Pháp

Giá trị dinh dưỡng của bánh mì hoa cúc

Các nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc đều là các nguyên liệu tự nhiên rất tốt cho sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa vì có chứa một lượng lớn chất xơ. Nếu ai đang muốn giảm cân nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể thì món bánh mì hoa cúc là lựa chọn hoàn hảo nhất vì bánh chứa rất ít calo.

Bánh mì hoa cúc giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe

Bên cạnh đó, các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt bí, hạt chia có trong bánh mì hoa cúc có tác dụng giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất, cải thiện trí não hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giảm cholesterol trong máu. Đặc biệt, sử dụng bánh mì hoa cúc còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn protein, sắt, đạm rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ; Vitamin A, E và canxi có tác dụng giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

Xem thêm: Cửa hàng bán bánh ngọt nhập khẩu chất lượng giá rẻ nhất TPHCM

Cách bảo quản bánh mì hoa cúc

Bánh mì hoa cúc sau khi nướng xong là bạn đã có thể thưởng thức ngay nếu muốn hoặc nếu bạn không sử dụng liền thì hãy dùng túi nilon kín, bỏ ổ bánh mì vào bên trong, để ở nhiệt độ phòng là có thể bảo quản từ 2 – 3 ngày. Còn nếu bạn muốn sử dụng bánh mì lâu hơn thì cho bánh mì đã bọc trong bao nilon vào ngăn đá, khi muốn ăn thì chỉ cần đem ra rã đông ở trong ngăn mát tủ lạnh hoặc trong lò nướng là được, cách này sẽ giúp bạn có thể sử dụng bánh mì hoa cúc trong vòng 2 tháng.

Trên đây, Vitaminhouse đã hướng dẫn bạn cách làm bánh mì hoa cúc Pháp siêu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thể thực hiện thành công món bánh mì hoa cúc để dùng làm món chính ăn sáng hoặc chiêu đãi gia đình, bạn bè nhé!

Một số thông tin hữu ích dành cho bạn:

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng