So sánh mù tạt vàng và xanh: Loại nào ngon hơn?

Mù tạt là loại gia vị quen thuộc dễ dàng bắt gặp trong gian bếp của các gia đình. Mù tạt không chỉ hấp dẫn bởi hương vị cay nồng kích thích khẩu vị mà còn được biết tới với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Hiện trên thị trường đang phổ biến hai loại mù tạt khác nhau là xanh và vàng. Chắc hẳn, người mua sẽ phân vân không biết nên chọn loại nào. Hãy cùng Vitamin House so sánh mù tạt vàng và xanh xem loại nào ngon hơn trong bài viết này nhé!

So sánh mù tạt vàng và xanh: Có gì giống và khác nhau

Đều là gia vị làm cho món ăn trở nên đậm đà hơn với vị cay nồng đặc trưng, nhưng khi đặt lên bàn cân so sánh mù tạt vàng và xanh, giữa chúng có điểm gì giống và khác nhau?

So sánh mù tạt vàng và xanh về màu sắc

So sánh về màu sắc

Trước hết, nhìn bằng mắt thường chúng ta có thể thấy chúng khác nhau về màu sắc. Được làm từ cây cải ngựa, nên mù tạt xanh (hay tên gọi quốc tế phổ biến là Wasabi) có màu xanh lá, sản phẩm có dạng bột hoặc kem; trong khi đó, mù tạt vàng sản xuất từ hạt cải cay, đường và nghệ nên có màu vàng mật ong đẹp mắt, chế phẩm ở dạng kem.

So sánh về hương vị mù tạt vàng và xanh

Khi ăn, hai loại mù tạt này cũng mang tới hai hương vị khác nhau cho người thưởng thức. Thưởng thức những món ăn cùng mù tạt vàng, người ăn sẽ cảm nhận được sự nồng nhẹ, beo béo và dường như ngả sang vị hơi chua. Nhưng mù tạt xanh lại mang đến cảm giác cay nồng xộc nhanh lên mũi, tuy nhiên thời gian lưu lại sẽ không lâu mà nhanh chóng mất đi. 

Xem thêm: 5 loại bánh kẹo nhập khẩu Nhật Bản đang được săn đón 2021

Về công dụng khi chế biến đồ ăn

Công dụng mù tạt vàng và xanh trong nấu ăn

Khi so sánh mù tạt vàng và xanh, chúng ta không thể bỏ qua công dụng và cách sử dụng khác nhau trong chế biến của hai loại này.

Nhờ mùi cay nồng dễ bay hơi, nên mù tạt xanh thường được dùng để chế biến món cơm nắm sushi. Cụ thể hơn, để không làm mất đi mùi vị, các đầu bếp thường thêm mù tạt vào giữa cơm và cá. Ngoài ra, loại gia vị này cũng giúp khử mùi tanh, kích thích vị giác của các món sống, đây cũng là lý do vì sao chúng ta thường bắt gặp hình ảnh người nấu dùng mù tạt xanh để ướp thịt cá. 

Đối với mù tạt vàng, nó đa dạng hơn, dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn khác nhau. Đây là một trong những gia vị không thể thiếu khi làm sốt salad, tẩm ướp thực phẩm, thường được ăn kèm với thịt nướng, bánh mì, bít tết,…hay các món ăn nhiều dầu mỡ cho đỡ ngán, và cũng giúp loại bỏ mùi khó chịu trong các món thịt cừu, dê, thú rừng,…

So sánh giá trị dinh dưỡng mù tạt xanh và vàng

Giá trị dinh dưỡng mù tạt vàng và xanh khác nhau như thế nào?

Mù tạt xanh và vàng đều là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng rất dồi dào. Mù tạt vàng được làm từ hạt cải cay, nghệ và đường, rất giàu protein, chất xơ và vitamin, những thành phần dinh dưỡng này có khả năng làm giảm các cơn đau như co thắt, hen suyễn, chống hôi miệng, điều trị cảm lạnh, trào ngược dạ dày, giúp răng và xương chắc khỏe, kích thích mọc tóc, bảo vệ sức khỏe tim mạch, đặc biệt là đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư,…..

Trong khi đó, Wasabi (mù tạt xanh) lại chứa nhiều loại vitamin như axit béo Omega-3, canxi, chất xơ, sắt, kẽm, phốt pho, magiê,…., rất hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm đau nửa đầu, ngừa ung thư, điều trị các bệnh về xương khớp, da, đường hô hấp, đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ hơn.

Xem thêm: Top 5 loại bánh quy nhập khẩu cao cấp tại TPHCM

Nên chọn mù tạt vàng hay xanh?

Thật khó để có thể trả lời câu hỏi nên chọn mù tạt vàng hay xanh, mỗi loại được sử dụng kèm với các dạng món ăn khác nhau do hương vị và công dụng giữa chúng đều mang đặc trưng riêng.

Mù tạt xanh có vị cay nồng 

  • Mù tạt xanh là sự lựa chọn tuyệt vời khi dùng chung với các món hải sản tươi sống. Tuy nhiên, cần lưu ý lượng phù hợp để tránh làm mất đi hương vị của món ăn.
  • Trong khi đó, mù tạt vàng là sự kết hợp vô cùng linh hoạt với nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là thịt bởi vị cay nhẹ, lại hơi chua của nó. Chúng ta có thể ăn kèm với những món ăn thường ngày như bánh mì kẹp thịt, món nướng, đặc biệt là thịt cừu, dê,…

Qua bài viết trên đây, hi vọng bạn đã có thể dễ dàng so sánh mù tạt vàng và xanh để đưa ra lựa chọn ưng ý nhất. Thật khó để nói rằng mù tạt xanh thì ngon hơn vàng hay ngược lại, bởi mỗi loại đều được ăn kèm với những món ăn khác nhau, mang lại cảm giác đặc trưng riêng. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua loại gia vị này về để tăng thêm hương vị cho bữa cơm gia đình, hãy đến ngay với Vitamin House nhé!

Một số thông tin hữu ích dành cho bạn:

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng