Hạt quinoa là gì? Tại sao quinoa lại trở nên phổ biến?

Hạt quinoa là gì? Đây là loại hạt được tìm thấy ở Nam Mỹ từ hàng nghìn năm trước và được người Inca gọi là “hạt mẹ”. Ngày nay, hạt quinoa được coi là một “siêu thực phẩm” vì đem đến những công dụng tuyệt vời. Nhưng từ khi nào và tại sao quinoa lại trở nên phổ biến như vậy? Điều gì khiến loại hạt này trở nên vô giá như thế? Hãy cùng Vitamin House tìm hiểu trong bài viết này.

Tìm hiểu hạt quinoa là gì

Hạt quinoa là gì?

Theo Hội đồng Ngũ cốc Nguyên hạt, quinoa (hay còn gọi là diêm mạch) là một loại carbohydrate nguyên hạt, không chứa gluten. Loại hạt được xem như một protein toàn phần, có chứa tất cả chín axit amin thiết yếu. Vậy trên thực tế hạt quinoa là gì, có phải ngũ cốc nguyên hạt hay không?

hat-quinoa-la-gi

Hạt quinoa là mà được nhiều người sử dụng

Quinoa là hạt từ cây Chenopodium quinoa. Vì vậy, đây không phải là một loại ngũ cốc như yến mạch và lúa mạch. Quinoa chỉ đơn thuần là hạt chiết xuất từ cỏ với hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, cách sử dụng và kết hợp loại hạt này tương tự như các loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc gạo. Vì thế, quinoa được xem như một loại "ngũ cốc giả".

Giá trị dinh dưỡng của hạt quinoa là gì?

Nhìn chung, diêm mạch chứa hàm lượng chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc. So với ngũ cốc tinh chế, hạt quinoa có lượng chất xơ, protein, vitamin B và sắt tốt hơn. Nhưng ngoài những chất dinh dưỡng quan trọng này, quinoa còn có mức protein khá cao.

Theo báo cáo của Hội đồng Dinh dưỡng Ngũ cốc & Đậu, hạt quinoa có hàm lượng protein chiếm 15% và ít chất béo. Nó cũng không chứa gluten tự nhiên nên phù hợp với cả những người khó tiêu hóa. Hạt giàu chất xơ và cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm cả vitamin B và magiê. Bởi vì rất giàu chất dinh dưỡng, quinoa là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người theo chế độ ăn không có gluten hoặc chế độ ăn uống lành mạnh.

Hạt quinoa giàu chất dinh dưỡng

Theo các thông tin dinh dưỡng do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố, 1 chén diêm mạch nấu chín chứa:
  • 222 calo
  • 39 gam (g) carbs
  • 8g protein
  • 6g chất béo
  • 5g chất xơ
  • 1g đường (6)
  • Vitamin E: 8% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (GTDDHN)
  • Đồng: 39% (GTDDHN)
  • Sắt: 15% (GTDDHN)
  • Kẽm: 18% (GTDDHN)
  • Mangan: 51% (GTDDHN)
  • Magiê: 28% (GTDDHN)
  • Kali: 7% (GTDDHN)
  • Phốt pho: 22% (GTDDHN)

Xem thêm: Tìm hiểu nhanh hạt quinoa là gì? Có tác dụng gì khi sử dụng?

Có bao nhiêu loại hạt quinoa?

Hiện nay, trên thế giới có hơn 120 loại hạt quinoa khác nhau đã được xác định. Hạt quinoa có thể có nhiều màu sắc khác nhau nhưng phổ biến nhất là trắng, đỏ và đen. Điều thú vị là cả ba loại quinoa này đều có hương vị khác nhau. Quinoa trắng có kết cấu mềm mịn, hơi đăng đắng sau khi nấu. Hạt diêm mạch đỏ được đánh giá là ngon hơn và kết cấu dai hơn quinoa trắng. Trong khi diêm mạch đen có vị hơi giòn và ngọt hơn một chút so với màu đỏ hoặc trắng.

Ngoài dạng hạt, quinoa còn được sản xuất thành các sản phẩm quen thuộc như bột mì hoặc các loại mì. Người ta dùng quinoa để chế biến thành bột quinoa thay cho bột mì. Quinoa cũng được sản xuất dưới dạng pasta, mì.

Công dụng của hạt quinoa là gì?

Loại hạt giàu chất dinh dưỡng này được các chuyên gia khuyên dùng vì tốt cho những ai có hệ tiêu hóa kém. Quinoa dùng để thay thế cho gạo trong các bữa ăn hàng ngày. Bạn chỉ mất khoảng 15 - 20 phút để nấu chín hạt quinoa.

Quinoa tốt cho người bệnh tim và đau dạ dày

Quinoa có tác dụng ngăn ngừa một số loại ung thư do hàm lượng chất xơ cao. Một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng chất xơ trong loại hạt này có thể giúp giảm mức cholesterol “gây hại”, hạn chế các biến chứng tim mạch. Ăn hạt diêm mạch còn giúp tăng cường hệ tiêu hóa không có gluten và các chất cản trợ hoạt động của dạ dày. Ngoài ra, hạt có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư ruột kết. Hạt diêm mạch chứa flavonoid, bao gồm quercetin và kaempferol, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ trong cơ thể. 

Xem thêm: Lợi ích đáng kinh ngạc của đậu nành Nhật với sức khỏe

Quinoa được bán rộng rãi và bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần rửa sạch hạt quinoa trước khi nấu để loại bỏ các hợp chất saponin - những hợp chất này có thể có vị đắng. Để tìm mua hạt diêm mạch chất lượng, bạn có thể tham khảo các loại hạt đóng bịch nhập khẩu của Vitamin House. Chúng tôi cung cấp các sản phẩm tốt cho sức khỏe, được kiểm định rõ ràng. Vì thế, bạn có thể yên tâm về chất lượng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết hạt quinoa là gì, cũng như công dụng của loại hạt này. Hãy theo dõi thêm các bài viết khác trên website để tìm hiểu các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhé!

Một số thông tin hữu ích dành cho bạn:

 

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng