Ưu điểm và nhược điểm của sữa công thức cho trẻ không nên bỏ qua

Với thành phần dinh dưỡng tương đương với sữa mẹ, sữa công thức được xem là nguồn bổ sung tốt cho sức khoẻ của bé bên cạnh việc cho bé uống sữa mẹ. Tuy nhiên, loại sữa này cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng mà mẹ nào cũng nên biết để có kế hoạch bổ sung sữa ngoài cho bé phù hợp. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những góc nhìn đúng đắn nhất về sữa công thức các mẹ nhé!

Sữa bột Ensure Úc 850g

Tìm hiểu sữa công thức

Sữa công thức là gì? Có tốt bằng sữa mẹ không? 

Sữa công thức hay còn gọi là sữa bột trẻ em, được sản xuất với vai trò là thức ăn của trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi. Thành phần của sữa công thức có nhiều điểm giống với sữa mẹ cho nên có thể dùng để thay thế hoàn toàn hoặc một phần cho sữa mẹ.

“Sữa công thức có tốt bằng sữa mẹ không?” Chắc chắn sữa công thức không thể nào nhiều dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh được như sữa mẹ. Tuy nhiên đối với những người mẹ không thể hoặc không có điều kiện để nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn thì sữa công thức là giải pháp thay thế an toàn nhất cho bé, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong những năm tháng đầu đời.

Sữa công thức có những loại nào?

Sữa bột công thức dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi còn được gọi là sữa bột công thức 1, được chia thành các loại chính như sau:

  • Sữa bột: Thường được pha với nước trước khi cho trẻ uống;
  • Sữa cô đặc: Thường được pha với một lượng nước tương đương;
  • Sữa dùng ngay (sữa công thức pha sẵn): Thường đắt hơn so với các loại sữa nói trên, có thể cho trẻ dùng ngay mà không cần phải qua các bước chế biến.

Ưu và nhược điểm của sữa công thức mẹ nào cũng cần biết

Ưu điểm của sữa công thức

  • Tiện lợi, gắn kết tình cảm: Khi cho bé dùng sữa ngoại tốt, nhiệm vụ cho bé bú sữa sẽ được chia đều cho các thành viên trong gia đình. Mẹ sẽ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn hoặc dành thời gian cho việc khác. Các thành viên khác sẽ có cơ hội gần gũi và tiếp xúc nhiều hơn với bé, tạo điều kiện để cả gia đình gắn kết tình cảm.

Sữa Bột Ensure Vanilla Mỹ Hộp 400G

  • Đầy đủ dưỡng chất: Nhìn chung về cơ bản, sữa công thức và sữa mẹ khá giống nhau về thành phần dưỡng chất. Cho nên sữa công thức được xem là sự thay thê khá hoàn hảo sữa mẹ. Về giá sữa ngoại, mẹ nên tham khảo ở các cửa hàng, đại lý chính hãng.
  • Tần suất cho con bú ít hơn: Vì khó tiêu hóa hơn nên sữa công thức cần được cho ăn với tần suất ít hơn so với sữa mẹ. Điều này cũng giúp mẹ có nhiều thời gian hơn cho chính mình.
  • Mẹ có thể ăn uống thoải mái hơn: Vì không phải cho bé bú trực tiếp nữa nên mẹ có thể ăn uống thoải mái mà không cần lo chế độ dinh dưỡng của mình ảnh hưởng đến bé thông qua sữa.

Nhược điểm của sữa công thức

  • Thiếu kháng thể: Sữa công thức không có các kháng thể như trong sữa mẹ, do đó nó không thể giúp bé chống lại nhiễm trùng và bệnh tật như sữa mẹ.

Sữa bột Hikid Dê lon

  • Chuẩn bị lâu hơn: Sữa công thức nếu muốn sử dụng cần phải trải qua quy trình chuẩn bị khá phức tạp. Sữa cần được pha với công thức chuẩn và đạt nhiệt độ chuẩn như sữa mẹ để giúp bé bú tốt nhất. Ngoài ra, mẹ cũng cần vệ sinh các dụng cụ pha sữa sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho bé.
  • Tốn nhiều tiền: So với sữa mẹ sẵn có thì sữa công thức cần bỏ tiền ra để mua. Hiện nay các loại sữa ngoại có giá khá đắt, chưa kể một số loại sữa công thức đặc biệt còn có giá đắt đỏ hơn. Ví dụ như sữa Úc, để biết thêm về giá sữa Úc, mẹ có thể truy cập website: https://www.vitaminhouse.vn/.
  • Bé dễ bị táo bón: Vì sữa công thức khó tiêu hóa hơn sữa mẹ nên bé dễ bị táo bón hơn. Các mẹ cần cân nhắc điều này khi chọn sữa công thức cho bé.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng sữa công thức

Cách chọn sữa công thức phù hợp với bé

Nếu như các mẹ chưa có kinh nghiệm chọn sữa công thức phù hợp với bé, để dễ dàng hơn trong việc ra quyết định, Vitaminhouse gợi ý cho mẹ một số tiêu chí để chọn sữa ngoài phù hợp với bé nhé:
  • Chọn sữa công thức có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Vì là loại sữa để thay thế hoặc bổ sung bên cạnh sữa mẹ, vậy nên điều đầu tiên mẹ nên quan tâm chính là thương hiệu và xuất xứ của sữa. Hãy chọn cho bé những loại sữa có thương hiệu lâu năm, được nhiều bà mẹ tin dùng, mác nhãn đầy đủ để mẹ yên tâm chọn mua cho bé.
  • Chọn sữa theo mùi vị: Mỗi trẻ sơ sinh đều thích những khẩu vị riêng khác nhau, bởi vậy mỗi loại sữa công thức cũng đa dạng về mùi vị: như hương cam, socola, dâu,... Tuy bé chưa có thể biết nói để chỉ ra được mùi vị mà bé thích, tuy nhiên đôi với những loại sữa không phù hợp khẩu vị bé sẽ có phản ứng khó chịu và không chịu uống. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chọn nhiều loại sữa mùi vị khác nhau để bé có thể khám phá nhiều hương vị mới, tránh nhàm chán.
  • Chọn sữa theo tình trạng dinh dưỡng của bé: Không phải sữa nào cũng có chức năng giống nhau, tuỳ vào mỗi tình trạng dinh dưỡng của bé mà mẹ hãy chọn ra loại sữa phù hợp nhé, ví dụ: Trẻ gầy, muốn tăng cân hãy chọn sữa béo tức sữa nguyên kem, sữa cao năng lượng cho bé; Trẻ thiếu tháng nhẹ cân dùng sữa premature. Trẻ trên 1 tuổi suy dinh dưỡng dùng sữa cao năng lượng,...

Những lưu ý khi cho bé sử dụng sữa công thức

Sau đây là một số lưu ý quan trọng khi cho bé dùng sữa công thức:

  • Pha sữa đúng cách: Sữa công thức cần được pha đúng cách với tỉ lệ nước và bột chuẩn, đồng thời đạt nhiệt độ chuẩn để bé bú ngon và an toàn nhất. Mỗi loại sữa có cách pha sữa khác nhau, mẹ nên căn cứ vào hướng dẫn ghi trên vỏ hộp nhé.

Pha sữa cho bé cần đúng tỉ lệ và đạt nhiệt độ chuẩn

  • Chú ý hạn sử dụng của sữa: Khi mua sữa, mẹ nên chú ý đến hạn sử dụng của sữa để đảm bảo an toàn cho bé. Sữa còn hạn sẽ có màu vàng hoặc trắng ngà, mùi thơm của sữa và không bị vón cục. Sữa sau khi mở phải dùng hết trong vòng 1 tháng.
  • Bảo quản sữa: Sữa công thức cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh mặt trời trực tiếp hoặc những nơi lạnh. Nếu bé không uống hết, phần sữa còn lại sau 30 phút – 1 tiếng cần được bỏ đi.
  • Không thay đổi sữa nếu cần thiết: Nếu bé không xuất hiện các triệu chứng nhu biếng ăn, táo bón, không tăng cân,... mẹ nên thay đổi sữa cho bé. Còn không, nên hạn chế thay đổi sữa, nếu không sẽ rất lãng phí. Bé cũng cần thời gian để thích nghi từ từ.


Trên đây là những điều quan trọng cần biết về sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Mẹ đang tìm mua sữa công thức chất lượng, đừng quên đến siêu thị sữa nhập khẩu Vitamin House nhé.

Vitamin House là cửa hàng chuyên bánh kẹo, trái cây, thức uống nhập khẩu từ các quốc gia uy tín. Với quy trình nhập khẩu, bảo quản chặt chẽ đảm bảo mang lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, cực ngon và lạ miệng. Còn chần chờ gì mà không ghé Vitamin House để có cơ hội thưởng thức các loại bánh kẹo hàng đầu thế giới nhé!

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng