Cách chọn mua trái cây nhập khẩu ngon và an toàn
An toàn thực phẩm là một trong các vấn đề được các gia đình quan tâm hàng đầu. Khi thực phẩm độc hại tràn lan trên thị trường thì việc chọn mua thực phẩm, đặc biệt là trái cây nhập khẩu cần hết sức thận trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Với trái cây nhập khẩu như cam cara ruột đỏ Úc, Cherry nhập khẩu, táo nhập khẩu,.. có cách nào để các gia đình chọn được sản phẩm ngon và an toàn hay không? Hôm nay Vitamin House sẽ chia sẻ cùng các bạn.
Làm sao để chọn trái cây nhập khẩu ngon và an toàn?

Cách chọn mua trái cây nhập khẩu thông qua mã chữ số  

Mã PLU là gì?

Khi đi mua trái cây nhập khẩu ở các siêu thị hay cửa hàng, bạn sẽ bắt gặp các tem bao gồm dãy số và ký tự được dán cẩn thận trên sản phẩm. Đây được gọi là mã PLU code, viết tắt của Price Look Up, là đặc trưng của trái cây nhập khẩu.
Mỗi loại trái cây có mã PLU khác nhau, chứa đựng những thông điệp khác nhau về cách thức hình thành của sản phẩm. Từ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa sản phẩm an toàn và phù hợp.
cách nhận biết trái cây nhập khẩu

Mã PLU là cách giúp chọn mua trái cây nhập khẩu ngon và an toàn
 

Phân biệt trái cây với mã PLU gồm 4 chữ số bắt đầu bằng số 3 

Nếu tem dán gồm 4 chữ số và bắt đầu bằng số 3 thì đây là loại trái cây được xử lý bằng công nghệ bức xạ ion hóa. Nhờ sự bức xạ này, thực phẩm được nâng cao về chất lượng và kéo dài thời gian bảo quản. Liều lượng bức xạ được cấp phép theo FDA Mỹ. Thông thường các loại trái cây như cam cara ruột đỏ Úc, lê, táo, kiwi sẽ mang mã PLU này.

cam cara ruột đỏ Úc

Cam cara ruột đỏ Úc có mã PLU gồm 4 chữ số bắt đầu bằng số 3
 

Mã PLU gồm 4 chữ số bắt đầu bằng số 4

Mã bắt đầu bằng số 4 cho thấy trái cây có sử dụng một số thuốc ở liều lượng cho phép
Tương tự số 3 thì mã tem này cho biết loại trái cây này được trồng theo phương pháp thông thường, có sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng... theo liều lượng cho phép, kể cả chất bảo quản khi hái xuống. Nếu mua thực phẩm này, bạn cần phải rửa thật sạch với nước muối và gọt vỏ trước khi ăn.
 
Hồng Giòn New Zealand
Hồng Giòn New Zealand thuộc loại PLU 4 chữ số bắt đầu bằng số 4

Phân biệt mã PLU gồm 5 chữ số bắt đầu bằng số 9

Nếu có tiền, bạn nên dùng trái cây có mã bắt đầu bằng 9 vì là sản phẩm organic. Với trái cây dán tem gồm 5 chữ số bắt đầu bằng số 9 như: cherry nhập khẩu, lê nhập khẩu,… bạn có thể an tâm về mức độ an toàn của nó vì đây là loại trái cây hữu cơ (organic), nói không với thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, kể cả quá trình xử lý sau khi thu hoạch cũng không được dùng.
Với phương pháp trồng đảm bảo chất lượng và an toàn 100%, trái cây nhập khẩu organic thường có giá tương đối cao và chủ yếu bán tại các cửa hàng chuyên thực phẩm nhập khẩu. Nếu đủ điều kiện thì đây vẫn là loại trái cây bạn nên lựa chọn.

cách chọn mua trái cây nhập khẩu
Mã bắt đầu bằng 9 vì là sản phẩm organic
 

Mã PLU gồm dãy số bắt đầu bằng số 8

Nếu bắt gặp mã PLU này dán trên bất kỳ loại trái cây nào thì tốt nhất bạn không nên mua. Bởi lẽ đây là loại trái cây biến đổi gen, hiện vẫn đang gây tranh cãi và va vấp phản đối ở nhiều nước, đặc biệt Liên Minh châu Âu và các quốc gia châu Á.
 
cách chọn mua trái cây nhập khẩu

Không nên mua trái cây có mã PLU bắt đầu bằng số 8


Có nên mua Trái cây không có mã PLU?

Trái cây không có mã PLU là trái cây không nên dùng vì không rõ nguồn gốc
Mã PLU là một đặc trưng quan trọng dùng để phân biệt trái cây nhập khẩu. Do vậy nếu bất kỳ sản phẩm nào không được dán mã PLU thì bạn cần cẩn thận vì có thể nguồn gốc xuất xứ của nó có vấn đề.
 
cách chọn mua trái cây nhập khẩu
 
Không mua trái cây nhập khẩu không có mã PLU
Mã PLU là cách thức quan trọng giúp chọn được trái cây nhập khẩu ngon và an toàn cho gia đình. Tuy nhiên trong mọi trường hợp, bạn vẫn không nên quá chủ quan vì tình trạng làm giả tem PLU vẫn xảy ra không ít ở nhiều siêu thị, cửa hàng. Tốt nhất, nên lựa chọn các cửa hàng uy tín và có tên tuổi để mua.

Cách phân biệt các trái cây có sử dụng nhiều hoá chất hay không?

Ngoài cách chọn mua trái cây nhập khẩu an toàn thông qua mã PLU, bạn còn có thể phân biệt được những trái cây ngoại nhập an toàn thông qua những mẹo nhỏ dưới đây:

  • Phân biệt trái cây chín tự nhiên và chín nhờ hoá chất: Theo kinh nghiệm dân dan, trái cây chín tự nhiên sẽ có vỏ ngoài chín không đều, màu sắc chín chỗ đậm chỗ nhạt, có mùi thơm đặc trưng của quả và thơm rất đặc. Còn đối với trái cây chín nhờ hoá chất có thể là các loại quả hái non chưa già, qua ngâm thuốc nên vỏ màu sẽ chín đều, và chỉ thơm nhẹ, không rõ ràng.
  • Ngoài ra với mỗi loại quả sẽ có những cách đặc trưng để phân biệt khác nhau. Ví dụ như Táo. Nếu táo được nhập chính gốc sẽ có màu đậm, thịt vàng và vị ngọt sắc, vỏ giòn. Còn nếu Táo có màu hồng phấn hoặc hồng nhật, cầm trên tay thấy nhẹ, thịt xốp, màu trắng ngà, có vị hơi lợ và chát thì rất có khả năng trái cây này có nhiều hoá chất, không tốt cho sức khoẻ.

Cách phân biệt các trái cây có sử dụng nhiều hoá chất hay không?

 Địa điểm mua trái cây nhập khẩu uy tín, tươi ngon

Một trong những shop trái cây nhập khẩu uy tín tại Tp. HCM là cửa hàng Vitamin House. Vitamin House là cửa hàng chuyên nhập khẩu các loại trái cây chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo mang lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, cực ngon và lạ miệng.
 
cửa hàng Vitamin House
Cửa hàng Vitamin House
Hãy ghé ngay Vitamin House để được mua trái cây nhập khẩu với giá ưu đãi nhất và an toàn cho sức khỏe nhé!

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng