Tìm hiểu nhanh hạt quinoa là gì? Có tác dụng gì khi sử dụng?

Hạt quinoa xuất hiện này càng nhiều trên thị trường hiện nay, nó làm nhiều người thắc mắc về quinoa là gì, công dụng ra sao. Để biết chi tiết về loại hạt này, cùng theo dõi tại bài viết sau đây nhé.

Hạt quinoa là gì?

Hạt quinoa hay hạt diêm mạnh là một trong những loại hạt ăn được có nhiều màu sắc khác nhau như đen, đỏ, vàng và trắng. Loại cây này được trồng cách đây khoảng 5000 năm ở bản địa của vùng Andean ở Nam Mỹ. Hạt này sau khi thu hoạch hạt sẽ bỏ saponin tự nhiên (lớp bên ngoài hạt) đây là một hợp chất hóa học có vị đắng.

Quinoa là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe phổ biến nhất thế giới. Hạt quinoa không chứa gluten, giàu protein và là loại thực phẩm chứa đủ số lượng chín axit amin thiết yếu nhất. Trong hạt cũng chứa nhiều chất xơ, magie, vitamin B, sắt, kali, canxi, vitamin E và các chất chống oxy hóa có lợi khác nhau.

Hạt diêm mạch là gì mà bạn chưa biết

Hạt quinoa là một dạng ngũ cốc rất đặc biệt, sử dụng như ngũ cốc nhưng không phải là ngũ cốc, mà nó thuộc họ Chenopodiacees (rau bina và củ cải đường). Hạt có hương vị thoang thoảng mùi hạt dẻ cộng với mùi lúa mạch và ngô non.

Hạt quinoa có tác dụng gì?

Bởi vì rất giàu khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và các dưỡng chất nên hạt diêm mạch được sử dụng rất nhiều.

Hỗ trợ giảm cân

Loại hạt này có chỉ số đường GI thấp nhưng lại chứa lượng lớn protein và chất xơ nên rất có lợi cho quá trình giảm cân. Dùng loại thực phẩm này giúp giảm cảm giác đối và ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều.

Khi lượng protein trong hạt thúc đẩy quá trình trao đổi chất và duy trì cảm giác no được lâu, cùng với chất xơ sẽ góp phần cải thiện sức khỏe đường ruột cũng như khiến cơ thể người dùng tiêu thụ ít calo hơn.

Hạt quinoa hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt

Giảm được lượng đường trong máu

Với những người bị tiểu đường loại 2 thường có độ nhạy insulin kém, gây ra tình trạng lượng đường trong máu tăng đột biến và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Sử dụng hạt quinoa, thành phần carbs tinh chế trong hạt chứng minh được khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim nhờ làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, triglyceride và đường huyết.

Không dừng lại ở đó hạt diêm mạch còn góp phần làm giảm axit béo tự do và hàm lượng đường trong máu ở mức độ thấp hơn so với việc dùng bánh mì và mì ống không chứa thành phần gluten.

Xem thêm: Danh Sách Các Loại Hạt Sấy Khô Bổ Dưỡng Cho Sức Khỏe

Hàm lượng chất xơ cơ hơn so với các loại ngũ cốc

Lượng chất xơ có trong hạt quinoa cao hơn so với nhiều loại ngũ cốc khác. Thường mỗi ngũ cốc chứa khoảng 17 – 27gram chất xơ, trong đó chất xơ không hòa tan chiếm khoảng 2.5gram.

Chất xơ hòa tan trong quinoa tương đối tốt, có thể hỗ trợ làm giảm đường huyết, giảm cholesterol và tăng cảm giác no, từ đó giúp giảm cân và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Trong hạt chứa nhiều chất xơ

Không chứa gluten và Fodmap thấp

Ở hạt diêm mạch không chứa thành phần gluten nên thích hợp dùng cho những người mắc bệnh celiac – nghĩa là cơ địa không dung nạp được gluten. Sử dụng loại hạt này sẽ giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa thông qua chế độ ăn uống của người dị ứng gluten.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hợp chất flavonoid trong hạt quinoa có lợi cho sức khỏe tim mạch. Thành phần axit alpha-linolenic và omega 3 trong hạt này cũng góp phần trong việc duy trì sức khỏe tim mạch. Bạn có thể giữ nguyên các axit béo trong hạt khi chế biến bằng phương pháp ninh, luộc hoặc hấp.

Chứa nhiều khoáng chất quan trọng

Trong hạt quinoa chứa đa dạng các loại khoáng chất, vitamin và hợp chất thực vật như kẽm, kali, magie và sắt đều phụ trách những chức năng quan trọng trong cơ thể.

Tuy nhiên, hạt quinoa có chứa axit phytic hợp chất có thể ngăn cản sự hấp thụ của một số khoáng chất vào cơ thể. Do vậy khi sử dụng loại hạt này bạn nên ngâm hoặc cho nảy mầm để giảm bớt đi axit phytic. Từ đó các khoáng chất được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể

Cũng chính nhờ có được nhiều dinh dưỡng nên hạt diêm mạch có tác dụng hỗ trợ cũng như cải thiện quá trình trao đổi chất bằng cách làm giảm hàm lượng đường trong máu, triglyceride và đề kháng insulin.

Hạt diêm mạch giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn

Bổ sung tiện lợi vào chế độ ăn uống

Tương tự như những loại hạt khác, hạt quinoa cũng rất dễ chế biến và mang lại hương vị ngon miệng cho bạn trong bữa ăn. Khi bắt tay vào chế biếng thì bạn nên ngâm và rửa sạch hạt để loại bỏ bớt những hợp chất làm ảnh hưởng đến sức khỏe như saponin và axit phytic. Sau đó có thể nấu hạt như cơm hoặc cháo để ăn.

Xem thêm: Tác dụng thần kỳ của hạnh nhân đối với bà bầu

Cung cấp chất chống oxy hóa, làm đẹp và trẻ hóa da

Mặt na từ hạt quinoa và một vài nguyên liệu chăm sóc tốt cho làn da khác sẽ dưỡng da rất tốt. Bạn có thể kết hợp loại hạt này với sữa chua, trứng gà để dưỡng ẩm da. Vitamin B2 có trong hạt sẽ đẩy mạnh quá trình hấp thụ và tái tạo lại năng lượng đối với cơ thể sử dụng loại hạt này thường xuyên. Các quá trình oxi hóa trên cơ thể bị giảm thiểu và làm chậm đi, mang đến một làn da khỏe và trẻ trung.

Bạn muốn tìm mua hạt quinoa hay hạt diêm mạch có thể đến với Vitamin House. Sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt, mang lại nhiều dinh dưỡng cho sử dụng.

Toàn bộ thông tin gửi đến bạn hạt quinoa là gì, công dụng như thế nào. Giờ đây có thể hiểu rõ hơn về nó, cũng như an tâm khi sử dụng rồi. Cám ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

Thông tin hữu ích dành cho bạn:  

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng