Đường nâu là gì? Đường nâu có tốt cho sức khỏe không?

Đường là loại gia vị không thể thiếu. Hiện nay, nhiều gia đình chọn dùng đường nâu thay cho đường trắng. Vậy đường nâu là gì? Vì sao loại đường này được tin dùng như thế? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin về loại đường này.

Đường nâu là gì? Các loại đường nâu phổ biến

Đường nâu là gì?

Đường nâu được làm từ tinh thể đường sucrose kết hợp với một lượng nhỏ mật đường, tạo nên màu nâu vàng đặc trưng và hương vị đậm đà. Đường nâu được sử dụng rộng rãi vì nó góp phần tạo vị ngọt đậm nhưng không quá gắt cho các món ăn. 

Đường nâu được sử dụng nhiều trên khắp thế giới

Đường nâu có vị như mật đường kết tinh hoặc kẹo bơ cứng. Vị của đường nâu sẫm thường được ví như caramel với hương vị mật đường đậm. Trong khi đó, loại đường nâu nhạt có vị nhẹ hơn. 

Đường nâu được ưa thích vì có lượng calo thấp. 100g đường chứa khoảng 373 calo. Ngoài ra, thành phần của đường nâu còn chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe như carbohydrate, canxi, magie, kali và sắt.

Phân loại đường nâu

Phần mật đường sệt, đậm màu sau khi kết tinh đường trắng sẽ được đem trộn với đường bình thường để tạo ra đường nâu. Tùy vào lượng mật đường thêm vào đường trắng mà sẽ có các loại đường nâu khác nhau:

  • Đường nâu nhạt: Đây là loại phổ biến nhất được sử dụng để làm bánh. Các công thức nấu ăn cho đường nâu mà không xác định đậm hay nhạt thường yêu cầu đường nâu nhạt. Đường nâu nhạt chứa khoảng 3,5% mật đường tính theo trọng lượng.
  • Đường nâu sẫm: Đường nâu sẫm có khoảng 6,5% trọng lượng là mật đường và được sử dụng khi muốn có thêm hương vị hoặc màu sắc đậm đà.
  • Đường nâu lỏng hay siro đường nâu: Loại đường này được dùng trong các món bánh hoặc trang trí các món tráng miệng. Ngoài ra, đường nâu còn được dùng để chế biến thành các loại thức uống ngon miệng như sữa tươi trân châu đường nâu.
Có nhiều loại đường nâu khác nhau
  • Muscovado: Đây là loại có màu sẫm nhất, và hương vị mạnh nhất. Loại đường này được làm từ quá trình làm khô chậm dưới ánh nắng mặt trời.
  • Turbinado: Loại đường turbinado mang hương vị mật ong nhiều hơn và được dùng phổ biến trong thưởng thức trà.

Xem thêm: Ớt bột Hàn Quốc làm kim chi dùng loại nào ngon?

Tìm hiểu công dụng của đường nâu

Những lợi ích sức khỏe độc đáo của đường nâu bao gồm khả năng tăng mức năng lượng, ngăn ngừa cảm lạnh, điều trị nhiễm trùng tử cung, cải thiện tiêu hóa... Vitamin House sẽ giúp bạn hiểu rõ công dụng của đường nâu là gì trong phần nội dung dưới đây.

  • Có thể giúp giảm đau bụng kinh
  • Trong y học cổ truyền, một số nền văn hóa đã pha trộn nhiều loại đường này và gừng thành một loại trà lành mạnh có thể loại bỏ sự khó chịu của các cơn đau bụng kinh.

  • Hỗ trợ giảm cân
  • Ăn quá nhiều loại đường này không phải là một ý tưởng hay, nhưng mật đường được biết là có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và làm no cơn đói, có thể giúp giảm cân.

  • Tốt cho quá trình hồi phục sau sinh
  • Sau khi bạn sinh con, đường này có liên quan đến việc giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục, đồng thời làm giảm một số chứng chuột rút và khó chịu khi mang thai.

  • Làm giảm tình trạng đầy hơi
  • Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại đường này và mật đường có trong nó có thể giúp ngăn chặn tình trạng đầy hơi dư thừa trong ruột, điều này không nguy hiểm nhưng có thể khiến bạn xấu hổ.

  • Phương pháp điều trị bệnh hen suyễn
  • Bằng chứng giai thoại nói rằng pha đường này vào nước ấm và uống nó có thể ngăn chặn các triệu chứng viêm của bệnh hen suyễn.

    Đường nâu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
  • Đẹp da, ngăn ngừa mụn
  • Nếu chị em đang tìm kiếm phương pháp làm đẹp tự nhiên, an toàn và hiệu quả thì đừng bỏ qua đường nâu. Với lượng mật mía cùng hợp chất axit glycolic dồi dào nên loại đường này có tác dụng chống lão hóa, trị mụn,... mang đến cho chị em làn da mềm mịn, trắng sáng.

    Dùng có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng bạn cần dùng đường nâu một cách cẩn thận. Việc làm dụng đường nâu trong các bữa ăn có thể dẫn đến tình trạng béo phì, tiểu đường. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên dùng lượng đường vừa đủ, kết hợp với việc tập luyện.

    Xem thêm: Tại sao hạt nêm Nhật Bản Youki được khuyên dùng cho cả trẻ em?

    Mua đường nâu ở đâu?

    Sau khi tìm hiểu đường nâu là gì và các loại đường nâu, vậy địa chỉ nào bán đường nâu đảm bảo an toàn? Vitamin House chuyên cung cấp những loại vitamin, thực phẩm chính hãng. Bạn có thể tìm đến Vitamin House để mua các loại đường nâu chính hãng. Tất cả thực phẩm tại cửa hàng của Vitamin House đều đảm bảo chất lượng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. 

    Qua bài viết trên đây, Vitamin House tin rằng bạn đã biết đường nâu là gì và những công dụng tuyệt vời của loại đường này. Hãy tìm mua đường nâu cũng như các gia vị khác ở những địa chỉ uy tín. Vitamin House luôn có những loại thực phẩm, vitamin và gia vị tốt cho sức khỏe, trong đó có đường nâu!

    Thông tin hữu ích dành cho bạn: 

    Để lại bình luận

    Tất cả bình luận sẽ được Vitamin House duyệt trước khi đăng